นอกจากป้ายกองโจรแบบออฟไลน์ ที่เป็นที่นิยมในการสร้างการรับรู้สำหรับธรุกิจอสังหาฯแล้ว การทำการตลาดแบบออนไลน์ ก็ยังมีช่องทางที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันโดยจะเรียกได้ว่าเป็นป้ายกองโจรแบบออนไลน์ก็ว่าได้ นั่นก็คือตัว Google Display Network Ad
Google Display Network Ad
เป็นรูปแบบการโฆษณาแบบภาพแบนเนอร์ (ฺBanner) ที่จะแสดงผลตามหน้าเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยม หรือเป็นพันธมิตรกับ Google สำหรับวงการอสังหาฯ การโฆษณารูปแบบนี้เป็นที่นิยมอีกช่องทางหนึ่ง โดยเฉพาะการเปิดตัวโครงการใหม่ โดยค่าโฆษณาเมื่อเทียบกับป้ายกองโจรออฟไลน์ ในที่นี้คือป้ายโฆษณาโครงการบ้านตามท้องถนน ป้ายตามทางด่วน ถือว่าค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก และสามารถวัดผลได้ โดยค่าใช้จ่ายอาจจะคิดเป็นตามยอดคลิก รายสัปดาห์ รายเดือน หรือตามข้อตกลง
โดยช่องทางการโฆษณารูปแบบ Google Display Ads จะเป็นลักษณะเหมือนกับ เราขับรถผ่านมาเห็นป้ายโครงการที่อยู่ตามรอบๆ พื้นที่ใกล้โครงการ เพียงแต่มาอยู่บนออนไลน์ ที่เมื่อเราเข้าเว็บไซต์ หรือมีความสนใจมองหาบ้าน คอนโด แล้วเราพบป้าย Google Display Ads ตามเว็บต่างๆ
ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้การโฆษณารูปแบบ Google Display Ads จึงเป็นที่นิยมใช้สำหรับโครงการอสังหาฯ ในการสร้างการรับรู้ โดยส่วนใหญ่จะเลือกลงกับเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องเกี่ยวกับอสังหาฯ เช่น livinginsider.com, ddproperty.com, checkraka.com หรือเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google อื่นๆ เป็นต้น ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับจำนวนคลิ๊ก หรือความน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักของเว็บที่ไปลง ก็จะมีการแข่งขันสูง ทำให้ Cost per Click สูงตามไปด้วย
ในช่วงยุคปัจจุบัน ในปี 2020 – 2021 รูปแบบการใช้งาน พฤติกรรมของผู้ใช้ปรับเปลี่ยน การทำช่องทางการตลาดโดยใช้ Google Display Ads เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ และผลตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งถ้าหากไม่มีความชำนาญด้านการออกแบบให้สะดุดตา หรือสร้างความน่าสนใจ ก็จะสามารถดึงดูดให้เขาสนใจคลิ๊ก หรือสนใจเข้าชมเว็บไซต์ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
แต่เนื่องจากการทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้ ถือว่าเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างราคาถูก ถ้าเทียบกับป้ายกองโจรแบบออฟไลน์ ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดต่างๆ จึงยังทำให้การโฆษณาผ่านช่องทางนี้ ก็ยังเป็นที่นิยมของธุรกิจอสังหาฯ
Value Audience : นักการตลาด, เจ้าของโครงการอสังหา, Sole Agent
เครดิตภาพ : checkraka.com