
ในปี 2022 Google ได้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งอีเมล การประกาศ ข่าวสาร และอื่นๆ ที่ดูเป็นมืออาชีพได้ง่ายขึ้นด้วยเลย์เอาต์ (Layouts) ซึ่งเป็นเทมเพลตอีเมลสำเร็จรูปที่สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมด้วยโทนสี โลโก้ รูปภาพ ลิงค์ และอื่นๆ ของบริษัทหรือแบรนด์ของคุณ
ในปี 2023 Google ได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ปรับแต่งเทมเพลตที่มีอยู่แล้ว ใช้เลย์เอาต์แบบกำหนดเองซ้ำในแคมเปญอีเมลหลายรายการ หรือสร้างเลย์เอาต์แบบใหม่ตั้งแต่เริ่มสำหรับสมาชิก Workspace Individual
ผู้ใช้ Google Workspace ทุกประเภทสามารถสร้างเลย์เอาต์อีเมลที่ปรับแต่งเองได้ ด้วยเครื่องมือจัดการรูปแบบอีเมลใหม่ เข้าถึงได้จากหน้าเขียนอีเมลใน Gmail หรือ Google Drive
เครื่องมือจัดการรูปแบบอีเมล ช่วยให้คุณสร้างเลย์เอาต์อีเมลใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น หรือเลือกจากเทมเพลตอีเมลสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้ว ซึ่งรวมถึงรูปภาพ ข้อความ และปุ่มต่างๆ
จากนั้น คุณสามารถปรับแต่งเทมเพลตเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่ โดยการวางองค์ประกอบต่างๆ เช่น โทนสี โลโก้ รูปภาพ ข้อความท้าย และลิงค์ ไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ นอกจากนี้ คุณยังสามารถแชร์ไฟล์เลย์เอาต์ได้โดยตรงจากเครื่องมือจัดการรูปแบบอีเมล โดยใช้ปุ่ม “แชร์” เมื่อผู้ใช้อีกคนได้รับสิทธิ์ในการแก้ไข พวกเขาสามารถเปิดเลย์เอาต์เดียวกันใน Gmail หรือจากไดรฟ และคุณสามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้

โดย Tab ในการเลือกรูปแบบอีเมลหรือ Layout นั้นจะแสดงอยู่ในเครื่องมือต่างๆดังนี้
Gmail: อยู่บริเวณแถบเครื่องมือ

Google Drive: สามารถเปิดรูปแบบอีเมลที่คุณมีอยู่ในไดรฟ์ (ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบอีเมลที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้หรือรูปแบบอีเมลที่แชร์ให้คุณ) ได้โดยการคลิกสองครั้งที่ไฟล์รูปแบบอีเมลในไดรฟ์

ผู้ใช้ที่สามารถใช้งานได้
คุณสมบัตินี้รองรับผู้ใช้ Google Workspace ประเภท Business Standard, Business Plus, Enterprise Standard, Enterprise Plus, Education Standard, Education Plus และ Workspace Individual