Building Blocks ใน Google Docs เป็นเหมือนเวทมนตร์ในการพิมพ์ของคุณ ด้วยคลิกเดียว คุณสามารถแทรกรูปแบบต่างๆที่ใช้ซ้ำได้ลงในงานเอกสารของคุณ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก เหมือนมีเลขาส่วนตัวคอยทำงานให้คุณเลยทีเดียว
แล้ว Building Blocks มีอะไรน่าสนใจบ้าง?
1. Meeting Notes
ฟังก์ชั่นนี้ทำให้เราเพิ่มโน้ตและมอบหมายงานในบันทึกการประชุมได้ โดยอะไรที่เราเพิ่มลงไปนั้นจะไม่มีผลกับ Google Calendar
วิธีใช้เทมเพลต Meeting Notes
- เปิดเอกสาร Google Docs
- พิมพ์ “@” บนหน้าเอกสาร
- เลือก “Meeting Notes”
- ใส่รายละเอียดการประชุม
วิธีแชร์ไปยัง Gmail
- คลิกปุ่มสามจุดข้างรูปจดหมายที่ด้านซ้ายของ Meeting Notes
- เลือก “ส่งบันทึกการประชุมทางอีเมล”
- แก้ไขรายละเอียดหัวข้อเรื่องอีเมลและรายชื่อผู้รับที่ต้องการ
- คลิก “ส่ง”
วิธีแชร์ไปยัง Google Calendar
- คลิกปุ่ม “แชร์” ที่ด้านขวามือนอกหน้ากระดาษเอกสารข้าง Meeting Notes
- คลิก “แชร์” เพื่อแปะไฟล์เอกสารไปยัง Google Calendar
Tips: คุณสามารถแทรก Meeting notes อย่างรวดเร็วได้
- เมื่อกด @ ตามด้วย Event การประชุมใดๆ
- กด Tab จะเป็นปุ่มลัดในการแทรก Meeting Notes
2. Email Draft
สลับไปมาระหว่าง Gmail กับ Google Doc คงจะเสียเวลาไป ไม่เป็นไรเพราะ Building Block มีฟังก์ชั่น Email Draft ที่สามารถร่างอีเมลได้เลย
วิธีใช้เทมเพลต Email Draft
- เปิดเอกสาร Google Docs
- พิมพ์ “@” บนหน้าเอกสาร
- เลือก “Email Draft” จากเมนู
- ใส่รายละเอียดอีเมลที่ต้องการในเทมเพลต
วิธีส่งร่าง Email Draft ไปยังอีเมล
- คลิกไอคอน Gmail ที่ด้านซ้ายมือของเทมเพลต
- จะปรากฎหน้าต่างการร่างจดหมายใน Gmail พร้อมรายละเอียดที่ร่างไว้ในเทมเพลต
- คลิก “ส่ง”
ในส่วนเทมเพลต
-
Product Roadmap
-
Review Tracker
-
Project Asset
-
Content Tracker
จะมีการใช้งานที่คล้ายกัน สามารถทำตามขั้นตอนด้านล่างได้เลย
วิธีการใช้เทมเพลตต่างๆ
- ไปที่งานเอกสาร Google Docs
- คลิกเม้าส์พื้นที่ว่างบนหน้ากระดาษ แล้วพิมพ์ @
- ไปที่ Building Blocks แล้วเลือก เทมเพลตที่ต้องการ
- ใส่รายละเอียดในเทมเพลต
Tips: สามารถเพิ่มแถวในตารางได้ด้วยการกดเครื่องหมาย + ที่มุมของตาราง