Google Workspace หรือชื่อเดิมคือ G Suite เป็นชุดเครื่องมือที่มีคุณสมบัติหลายอย่างช่วยให้การทำงานขององค์กรเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ แม้ว่าหลายคนจะคุ้นเคยกับฟีเจอร์ที่เห็นกันบ่อย ๆ เช่น Google Docs, Google Sheets และ Gmail แต่ยังมีฟีเจอร์ลับที่ซ่อนอยู่ซึ่งคุณอาจยังไม่รู้จัก และมันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น
1. ฟีเจอร์ Explore ใน Google Docs และ Google Sheets
ฟีเจอร์ Explore ช่วยค้นหาข้อมูลที่จำเป็นภายใน Google Docs หรือ Google Sheets ได้ทันที โดยไม่ต้องออกจากหน้าต่างเครื่องมือเพื่อลงค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เพียงแค่คลิกที่ไอคอน Explore แล้วพิมพ์สิ่งที่คุณต้องการจะค้นหา เช่น คำจำกัดความ ตาราง หรือข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังทำงานอยู่
2. ฟีเจอร์ Work Insights
ฟีเจอร์ Work Insights สามารถให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการใช้ Google Workspace ของทีมงานของคุณ โดยสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของพนักงานในองค์กร เช่น อีเมล การประชุม และการทำงานร่วมกันของทีม เพื่อดูว่าพนักงานใช้งาน Google Workspace ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
3. ฟีเจอร์ suggested file ใน Google Drive
ฟีเจอร์ suggested ช่วยให้การค้นหาไฟล์ที่ใช้บ่อยหรือไฟล์ที่คาดว่าจะต้องใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ ได้รวดเร็วขึ้น โดย Google จะใช้ Machine Learning วิเคราะห์ไฟล์ที่คุณมักจะใช้บ่อย ๆ เพื่อทำการเสนอไฟล์เหล่านั้นในหน้าแรกของ Google Drive ช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาไฟล์
4. ฟีเจอร์ Smart Compose ใน Gmail
ฟีเจอร์ Smart Compose เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อคาดเดาข้อความที่คุณอาจต้องการพิมพ์ในอีเมล โดยจะช่วยให้การเขียนอีเมลรวดเร็วขึ้นด้วยการเสนอคำหรือประโยคที่สามารถนำมาใช้ต่อได้ทันที
5. ฟีเจอร์ Keep Notes Integration
Google Keep สามารถรวมกับ Google Docs และ Google Sheets ได้อย่างลงตัว ทำให้คุณสามารถนำโน้ตจาก Google Keep มาใส่ในเอกสารหรือสเปรดชีตได้โดยตรงโดยใช้ Sidebar