3 ขั้นตอนง่ายๆ สร้าง Table of Content

Table of content in google doc

สารบัญ หรือ Table of Content เหมือนไกด์นำเที่ยวของเอกสาร

ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และ Google Docs มีฟีเจอร์สร้างสารบัญอัตโนมัติที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการทำงานได้มาก

บทความนี้จะสอนวิธีสร้าง Table of Content ใน Google Docs อย่างง่ายๆ พร้อมเคล็ดลับและเทคนิคที่จะทำให้สารบัญของคุณดูน่าอ่านและน่าสนใจยิ่งขึ้น

1. กำหนดรูปแบบหัวเรื่องในเอกสารของคุณให้เรียบร้อยก่อน

ก่อนจะสร้างสารบัญ เราต้องมากำหนด Heading หรือ หัวเรื่องกันก่อน ถ้าสารบัญเป็นเหมือนไกด์นำเที่ยว หัวเรื่องก็เหมือนป้ายบอกทางให้ไกด์นำเที่ยวนั่นเอง

Table of content in google doc

1. ที่แถบเครื่องมือใน Google Doc ไปที่แถบในกรอบสีดำตามรูปเลย

2. จะเจอแถบเมนู ให้เลือกประเภทของ Heading ได้เลย

Heading 1 จะเป็นหัวข้อหลัก

Heading 2 และ 3 จะเป็นหัวข้อรองลงมาตามลำดดับ

เมื่อสร้าง Heading เสร็จแล้ว จะได้หน้าตาแบบนี้เลย

Table of content in google doc

2. ได้เวลาแทรก Table of Content กันแล้ว

ไปที่ เมนู แทรก หรือ Insert ที่ด้านล่างสุดจะมีเมนู Table Of Content

Table of content in google doc

เมื่อแทรกแล้ว Table of Content จะขึ้นมาในหน้าเอกสารที่เราเลือก

จะมีทั้งหมด 3 แบบ 3 สไตล์เลยย

Table of content in google doc
Table of content in google doc
Table of content in google doc

สุดท้ายแล้วว มาตกแต่งสารบัญของคุณกัน

  • เปลี่ยนขนาดตัวอักษร
  • เปลี่ยนสี
  • เปลี่ยน Font หรือ รูปแบบ

อยากให้สารบัญของคุณเป็นแบบไหน เลือกได้เลย

มาแถมเกร็ดตกแต่งเอกสารให้น่าอ่าน

1. เพิ่ม Footnote สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมได้นะ

ไปที่ Insert แล้วเลือกเมนู Footnote ได้เลย

Table of content in google doc

2. เพิ่มเลขหน้าของเอกสารกันเลย

ไปที่เมนู Insert เลื่อนหาเมนูที่ชื่อ Page Number ได้เลย

Table of content in google doc

3. เปลี่ยนรูปแบบเส้นในสารบัญ

  1. ไปที่ไอคอน 3 จุดแนวตั้งด้านข้างสารบัญ
  2. คลิ้กเลือก More Option
  3. Table Option จะขึ้นมาที่ด้านขวามือ จะพบเมนู Show Tab Leader เลือกรูปแบบเส้นที่ต้องการได้เลย

“Table of Content” คือตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เอกสารของคุณดูเป็นมืออาชีพ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที คุณก็สามารถมี Table of Content ได้แล้ว อย่าลืมทดลองสร้างดูนะครับ